BabyWolf - Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Blog cá nhân chia sẻ về thiết kế web, SEO, Online Marketing, giải pháp web, cuộc sống và nhật ký của tôi.

Google cập nhật Google Penguin 3 ngày 10/05/2012

Google PenguinMấy ngày qua, cộng đồng những người làm SEO và các webmasters ở Việt Nam đang xôn xao rất nhiều về việc các từ khoá thường xuyên có biến động lớn trên kết quả tìm kiếm Google. Từ đợt Google thông báo việc cập nhật tài liệu hướng dẫn dành cho các webmasters (Google Webmaster Guidelines) trước đó tôi đã đoán rằng Google sẽ sớm có cập nhật lớn. Và ngày hôm qua, thông qua các xác nhận của Google thì Google đã cập nhật phiên bản Google Penguin 3. Đây là bài viết tôi tham khảo thông tin từ SearchEngineLand.com theo đường dẫn dưới đây:

http://searchengineland.com/google-penguin-update-3-135527

Việc cập nhật Google Penguin 3 này đã được chính Matt Cutts, một chuyên gia đang làm việc tại Google xác nhận trên trang Twitter của mình. Ở lần cập nhật này đã tác động đến rất nhiều ngôn ngữ tìm kiếm trên Google theo thông tin từ SearchEngineLand.com. Và đây là phiên bản Google Penguin được cập nhật lần thứ 3 và được các chuyên gia đặt tên là Google Penguin 3 thay vì Google Penguin 1.1 hay Google Penguin 1.2 do bị vướng vấn đề đặt tên phiên bản đối với Google Panda.

Các phiên bản Google Penguin đã cập nhật


Dưới đây là danh sách những phiên bản Google Penguin đã được Google cập nhật kèm với những tác động của nó. Ở đây sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh làm đơn vị đo lường cho sự tác động. Thực chất mỗi khi Google Penguin cập nhật ở các phiên bản vừa qua thì các ngôn ngữ khác cũng đều bị tác động. Nhưng vì tôi cũng không thể tìm được nguồn thông tin nào để biết được mức độ % ảnh hưởng dành cho tiếng Việt nên đành lấy thông tin từ SEL.

  • Google Penguin 1: 24/04/2012. Mức độ ảnh hưởng 3,1%.

  • Google Penguin 2: 26/05/2012 (Sau khoảng hơn 1 tháng). Ảnh hưởng 0,1%.

  • Google Penguin 3: 05/10/2012 (Sau khoảng gần 5 tháng). Ảnh hưởng 0,3%.


Một vài chi tiết về Google Penguin 3


Theo thông tin bài viết của Matt McGee trên SEL thì dưới đây là một số dòng Tweet của Matt Cutts trên Twitter với những thông tin liên quan đến Google Penguin 3 mà bạn có thể tham khảo.
Weather report: Penguin data refresh coming today. 0.3% of English queries noticeably affected. Details: goo.gl/AF5kt

— Matt Cutts (@mattcutts) October 5, 2012

Như vậy bạn cũng thấy rằng với Tweet này thì Matt Cutts đã thông báo có khoảng 0.3% bị ảnh hưởng đối với ngôn ngữ tiếng Anh. Lưu ý là 0.3% queries, tức là 0.3% số lượng các truy vấn tìm kiếm hay dễ hiểu hơn là số lượng từ khoá mà người dùng tìm kiếm chứ không phải 0.3% tổng số kết quả tìm kiếm.
@gfiorelli1 it will roll out for other languages at same time. Spanish impact is ~0.4%. Italian impact is ~0.3% of queries. Hope that helps.

— Matt Cutts (@mattcutts) October 5, 2012

@glemarchand @gfiorelli1 0.4% of French queries affected to a degree that a regular user might notice.

— Matt Cutts (@mattcutts) October 5, 2012

Qua đoạn trên thì bạn cũng dễ dàng nhận thấy rằng mức độ ảnh hưởng khác nhau trên nhiều ngôn ngữ. Tuy nhiên các con số là xấp xỉ với nhau và không cách biệt mấy.

Google thống kê phần trăm truy vấn bị tác động như thế nào?


Nhìn chung là, việc Google thông báo về số phần trăm bị tác động cũng chỉ là những con số thống kê ước lượng, có thể xê dịch hơn con số đó. Những con số đưa ra là những con số có thể để ý và thấy được. Các bạn có thể tham khảo đoạn dưới đây từ link mà tôi đã trích dẫn ở trên.
For the first time that I’m aware of, we also learn a bit about what Google means when it cites how many queries are “noticeably affected.” In this conversation with UK SEO Rob Watts, Cutts suggests that “noticeable” means “above the fold,” at least to some degree.

@robwatts Basically. Swapping a #10 result for a different #10 result might not be noticeable. Swapping out in (say) top 5 ->more noticeable

— Matt Cutts (@mattcutts) October 5, 2012

Google first launched the Penguin update in late April, and even though the company talked about targeting webspam in general, the real impact seems to have been on websites with what Google considers (too many) low-quality inbound links. Prior to today, there was one previous update in late May and Google has promised further “jolts” related to the Penguin algorithm.

Qua đó, bạn cũng thấy rằng việc Google cập nhật Penguin không chỉ là hướng đến những trang web spam nói chung mà còn tác động đến các website có quá nhiều liến kết đến kém chất lượng. Và ở lần cập nhật trước, Google cũng hứa hẹn rằng sẽ có những thay đổi lớn liên quan đến thuật toán của Google Penguin.

Một vài biến động về từ khoá với một số website tôi đang SEO


1. mayphatdiennamnguyen.com

Website này được SEO từ khoảng đầu tháng 7 với yêu cầu từ khoá may phat dien nằm trong top 10 của Google. Trong khoảng thời gian đầu thì website này đã lên trang 4 trên Google.com.vn nhưng nhanh chóng bị vào sandbox sau đó. Tiếp đến sau khoảng 1 tháng thì website lại xuất hiện trong các vị trí top 200 và dần dần nhích lên các thứ hạng trong top 50 - 100 trong vòng 1 tháng. Ở đợt cập nhật Google Panda vừa rồi thì website này đã vào các vị trí 30 - 50 nhưng sau đó vì sự cố máy chủ mà rớt xuống đến các vị trí xấp xỉ top 100.

Ngay sau khi máy chủ hoạt động lại và cũng trùng với thời điểm Google cập nhật Google Penguin này thì website mayphatdiennamnguyen.com bất ngờ nhảy vọt lên ở các vị trí trang 2.

Và đến khi tôi đang viết bài này thì hiện tại đang nằm trong vị trí thứ 9 trên Googel.com.vn. Có thể đây chỉ là hiện tượng Google Dance vì Google vẫn còn đang trong quá trình cập nhật và chúng ta cần chờ thêm kết quả thực tế vào những ngày sắp tới. Nhưng đây cũng là một tín hiệu khả quan khi nhiều website khác đã bị rớt hạng.

Ở đây tôi xin phép tóm tắt một vài cách làm để các bạn có thể tham khảo:

  1. Xây dựng nội dung đều đặn và tối ưu onpage cho từng nội dung.

  2. Sửa chữa các lỗi báo trong Google Webmaster Tools.

  3. Xây dựng backlinks đều đặn với số lượng ít.

  4. Lên kế hoạch và đặt mục tiêu thứ hạng cho từng giai đoạn nhỏ và monitor thứ hạng. Đồng thời thường xuyên linh hoạt thay đổi kế hoạch cho những biến động.

  5. Quảng bá nội dung thông qua các mạng xã hội.


Tóm lại là bạn cần phải tập trung vào xây dựng chất lượng cho website. Tất nhiên là để SEO thì cần phải áp dụng các thủ thuật SEO cơ bản khác mà bạn có thể tìm hiểu trên mạng.
2. deco-crystal.com:

Đây là website chuyên về thiết kế nội thất và được yêu cầu với hai từ khoá interior design officethiet ke noi that van phong vào top 10 Google.com.vn. Việc SEO được thực hiện chính thức bắt đầu từ hôm qua với những chỉnh sửa onpage cơ bản và bắt đầu đặt backlinks từ tối qua thì sáng nay có kết quả như sau:

Từ khoá thiet ke noi that van phong bất ngờ lọt vào vị trí thứ 11 từ không có thứ hạng trong top 1000. Nhưng đến khi tôi viết bài này thì đang xuống thứ 12.

Từ khoá interior office design thì cũng bất ngờ lọt vào vị trí thứ 10 từ không có thứ hạng trong top 1000. Nhưng đến khi tôi viết bài này thì đã biến mất. Tuy nhiên từ khoá này theo tôi đánh giá nếu làm trên Google.com.vn thì không thật sự khó nên hi vọng sẽ dễ dàng hồi phục.

Về website này, có thể vì may mắn làm ngay lúc Google đang cập nhật nên nhanh chóng đạt được thứ hạng như trên.
3. www.vietsol.net:

Từ sau lần phục hồi thứ hạng hôm nọ bởi Google Panda thì so với hôm nay website của công ty tôi cũng được tăng hạng đáng kể. Cụ thể là một vài từ khoá chính về thiết kế web có thứ hạng thay đổi như sau:

  • Thiết kế web: từ thứ 5 lên thứ 3.

  • Thiết kế website: từ thứ 5 lên thứ 4.

  • Thiet ke web: từ thứ 7 lên thứ 5.

  • Thiet ke website: từ thứ 6 lên thứ 5.


Những từ khoá khác thì không biết động nhiều nhưng vẫn nằm ở các vị trí cao.

Cho đến thời điểm này, Google có vẻ vẫn còn đang trong quá trình cập nhật vì nguyên ngày hôm nay tôi vẫn thấy có những biến động nho nhỏ. Do đó, các thứ hạng các website cần phải chờ thêm vài ngày nữa mới có thể xác định được chính xác. Dù gì đi chăng nữa, như đã nói trong bài viết về việc phục hồi thứ hạng lần trước. Tôi đã lo lắng rằng liệu không biết lần cập nhật Google Penguin kế tiếp có tiếp tục bị ảnh hưởng tác động làm tuột hạng nữa hay không. Nhưng cho đến ngày hôm nay thì tình hình vẫn có nhiều điểm khả quan đối với những website mà tôi đang làm SEO.